Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Thay thế cách nuôi truyền thống, công nghệ Semi-biofloc có thể được coi là một lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn cho nuôi tôm mật độ cao. Hệ thống công trình được thiết kế đảm bảo an toàn sinh học và sử dụng biofloc để ức chế vi sinh vật gây bệnh mà bệnh tôm rất hiếm khi xảy ra trong các ao nuôi áp dụng. Hiệu suất sử dụng tài nguyên nước của công nghệ Semi-biofloc rất ấn tượng, tổng lượng nước khoảng 60.000 m3/ha/vụ (giảm 50% so với cách nuôi cũ).

 08/02/2023 08:31:55 |  285

Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Tôm thương phẩm. Ảnh - KNBĐ

Theo số liệu của Trung tâm Khuyến nông Bình Định, các mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc triển khai trong năm 2021 và 2022, với mật độ thả nuôi 200 con/m 2 . Sau 90 ngày thả nuôi, tỷ lệ sống trung bình 87%, kích cỡ thương phẩm 70 con/kg, năng suất đạt gần 25 tấn/ha. Lợi nhuận đạt 171 triệu đồng cho ao nuôi 1.500 m2.
Năng suất đạt cao hơn so với cách nuôi truyền thống trước đây khoảng 16 tấn/ha/năm. Chi phí sản xuất giảm khoảng 8-10% so với qui trình nuôi cũ nhờ hạn chế sử dụng hóa chất, không sử dụng kháng sinh và tiết kiệm chi phí thức ăn, thay nước, xử lý nước, trong đó chi phí thức ăn giảm 10 - 15%, giúp người nuôi thu lại lợi nhuận nhiều hơn. Quan trọng hơn, sản phẩm tôm thu hoạch từ các ao nuôi theo công nghệ Semi-Biofloc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, hạn chế được ô nhiễm vùng nuôi.

Theo ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, chia sẽ: áp dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi tôm thẻ chân trắng với ưu thế là các hạt biofloc có giá trị dinh dưỡng rất tốt, là nguồn thức ăn mà tôm nhỏ ưa thích. Hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) của các ao nuôi thường thấp một phần là nhờ vào nguồn dinh dưỡng bổ sung này. Tôm nuôi lớn nhanh hơn so với bình thường khoảng 20 - 25%, đồng thời giảm được chi phí sản xuất so với nuôi thông thường (do giảm được chi phí thuốc kháng sinh phòng bệnh, chi phí thức ăn hao hụt); hạn chế được sử dụng lượng nước ngầm so với nuôi thông thường nhờ ổn định môi trường nước bằng vi tảo,... Công nghệ Semi - Biofloc tương đối dễ tiếp nhận và làm chủ, đặc biệt ở giai đoạn đầu người nuôi nên nắm thật chắc quy trình xử lý ao nuôi; theo dõi lượng nước, thực hiện tốt kỹ thuật ủ mật rỉ đường và nuôi cấy khối floc.

Với vai trò chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông sẽ tích cực xây dựng các mô hình, tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại và tập huấn cho người nuôi tôm trong việc ứng dụng công nghệ Semi-biofloc để nâng cao hiệu quả, từng bước hình thành vùng nuôi tôm đảm bảo an toàn sinh học, bền vững trong tương lai, ông Nhựt chia sẽ thêm./.

 

 

BBT



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967196