Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Trung tâm Khuyến nông Bình Định: Ươm thử nghiệm giống cây Dừa nước đạt nhiều kết quả khả quan

Nhằm đa dạng hóa giống cây lâm nghiệp đối với công tác trồng rừng ngập mặn (RNM), tạo được được hệ sinh thái RNM đa dạng vốn có và tạo ra giống mới có khả năng chống chịu sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt khi đưa ra trồng rừng trên vùng bãi triều ven đầm. Đồng thời, góp phần tạo ra một giống cây trồng RNM mới phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng của các bãi triều ven đầm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

 24/05/2022 14:01:30 |  441

Trung tâm Khuyến nông Bình Định: Ươm thử nghiệm giống cây Dừa nước  đạt nhiều kết quả khả quan

Vườn ươm giống cây ngập mặn của Trung tâm Khuyến nông

Năm 2021, từ nguồn kinh phí khảo nghiệm giống cây trồng, Trung tâm Khuyến nông Bình Định thực hiện “Khảo nghim ươm thử nghim ging cây Dừa nước (Nypa fruticans)” tại Vườn ươm giống cây ngập mặn của Trung tâm thuộc thôn Vinh Quang 2,  xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Điều này thực sự có ý nghĩa với công tác bảo tồn và phát triển sự đa dạng của RNM, vì để cây giống Dừa nước đủ tiêu chuẩn đưa ra trồng theo quy định cần có chu kỳ sản xuất dài, và hiện tại trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa có cơ sở nào cung cấp được giống cây này, nếu mua cây giống từ các địa phương khác về chi phí sẽ rất cao và khả năng cây thích ứng với môi trường, thổ nhưỡng tại tỉnh chưa xác định được.

Dừa nước là cây giống lần đầu tiên tiến hành khảo nghiệm gieo ươm thử nghiệm do đó phải theo dõi từ khi ra hoa đến thu quả, thường xuyên theo dõi kiểm tra quá trình nảy mầm và phát triển của cây con để đánh giá các chỉ tiêu kỷ thuật. Giống được thu hái rải rác trong đầm Thị Nại và các kênh, rạch xung quanh đầm nên tốn thời gian và nhân công. Ban đầu, từ 6.250 quả dừa nước (trung bình 11 quả/kg) thu về để ủ, sau 20 ngày có 5.000 quả được nảy mầm thì tiến hành đem đem đi ươm.

Qua 5 tháng theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển của cây giống Dừa nước trong quá trình ươm thử nghiệm, bước đầu cho thấy: tỷ lệ cây sống đạt tỷ lệ 77,8% (3.890 cây). Trong đó, có 3.508 cây loại 1 (chiếm 90,18 %) phát triển tốt, đã phân chia được từ 1 – 4 bẹ lá đạt chiều cao trung bình 49,1 cm và 382 cây loại 2 (chiếm 9,82%) phát triển tốt nhưng chưa có bẹ lá, chiều cao trung bình 27,7 cm. So với cây giống để trồng rừng ngập mặn đã gieo ươm tại tỉnh Bình Định, cây giống Dừa nước có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn, hầu như không bị sâu bệnh phá hoại.

Cây Dừa nước sau 5 tháng ươm thử nghiệm

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục theo dõi, chăm sóc cây giống đến giai đoạn 12 – 18 tháng tuổi, đạt chiều cao ≥ 80, có từ 6 – 8 bẹ lá để đảm bảo tiêu chuẩn cây giống khi trồng ở điều kiện khó khăn (nhóm III) có thể nền: đất bùn chặt, hoặc đất có tỷ lệ cát từ 30 – 50%, số ngày ngập triều từ 10 – 19 ngày/tháng và có thời gian phơi bãi dưới 5 giờ/ngày.

Sau khi cây giống đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu, Trung tâm sẽ tiến hành trồng khảo nghiệm hoặc phân tán tại các vùng có dạng lập địa phù hợp với cây Dừa nước và các vị trí đã trồng cây Bần trắng hoặc Mắm trắng nhưng không phát triển được. Để từ đó có cơ sở theo dõi và đánh giá khả năng thích nghi của cây Dừa nước đối với điều kiện thổ nhưỡng tại tỉnh Bình Định, góp phần tạo ra sự đa dạng hóa giống cây trồng rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh./.

 

Thành Nguyên



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967211