Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Triển vọng từ mô hình trồng lan Dendrobium

Với mục đích đa dạng các loại hoa, phát triển làng nghề trồng hoa và cây cảnh, góp phần xây dựng các mô hình khuyến nông đô thị sinh thái ngày càng phát triển bền vững, Trung tâm Khuyến nông Bình Định hỗ trợ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Quy Nhơn triển khai thực hiện mô hình “Trồng lan Dendrobium cắt cành” tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn trong giai đoạn 2022 – 2023 với quy mô 3.000 cây/200 m2.

 17/10/2023 14:14:34 |  209

Triển vọng từ mô hình trồng lan Dendrobium

Lan sinh trưởng khá tốt, phù hợp với điều kiện tại Bình Định. Ảnh - TTKN

Theo đó, bà Chế Thị Tú Sương, được hỗ trợ 50% kinh phí để mua giống và các vật tư thiết yếu xây dựng mô hình. Ngoài ra, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông thường xuyên theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Qua thực tế sau hơn 01 năm triển khai (từ tháng 4/2022 đến nay), giống lan Dendrobium có nguồn gốc từ Thái lan sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, 100 % cây có từ 2 – 3 mầm, tỷ lệ cho hoa bói đạt 50%, chiều cao cây từ 25 – 30 cm.

Bà Sương cho hay: Được sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí và hướng dẫn kỹ thuật của Nhà nước, trên diện tích sân vườn, tôi mạnh dạn xây dựng nhà lưới, đầu tư hệ thống tưới phun sương để trồng lan. Đây là giống tương đối dễ trồng, tỷ lệ sống cao, các đối tượng sâu bệnh hại không đáng kể. Đến nay, cây lan phát triển tốt, khá phù hợp với điều kiện vườn nhà. Tuy nhiên, cây cho hoa bói nên vòi hoa ngắn, số hoa trên vòi ít, gần như không có giá trị thương mại. Ngoài ra, để dưỡng sức cho cây tập trung đẻ nhánh và cho vòi hoa tiếp theo đạt chất lượng tốt, tôi chủ động cắt vòi hoa từ khi mới hình thành. Dự kiến đến Tết Nguyên Đán năm 2024, sẽ có được 300 cây cho ra hoa nhiều và đạt chất lượng (trên 7 hoa/vòi) để phục vụ thị trường. Từ năm thứ 3 trở đi, khi cây đã trưởng thành, có nhiều giả hành, có thể ra hoa để cắt cành quanh năm, sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định và thường xuyên hơn.

Anh Trần Hữu Luân, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Quy Nhơn, chia sẻ: Cây lan Dendrobium tuy dễ trồng nhưng để đạt hiệu quả kinh tế thì cần phải lựa chọn được nguồn giống đảm bảo chất lượng, giá thể để trồng phải sạch và được xử lý mầm bệnh tốt. Vườn được xây dựng đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, thông thoáng phù hợp cho hoa lan sinh trưởng và phát triển. Đồng thời phải bón phân đúng và đủ lượng ở các giai đoạn phát triển của cây; tưới đủ ẩm, không tưới quá nhiều hoặc thiếu nước ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây; thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh sớm và phòng trị kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Quy Nhơn, cho biết: Lan Dendrobium là một loài hoa đẹp, đa dạng về hình dáng, màu sắc, được nhiều người yêu thích, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường cao, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Đến nay, mô hình đang triển khai tương đối hiệu quả, khi cây lan ra hoa sẽ tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên cho nông dân. Đây là hướng đi mới, phù hợp với việc phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, mang lại thu nhập cho người dân, tạo cảnh quan, giảm thiểu ô nhiễm môi trường./. 

BBT



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967225