Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Triển vọng từ mô hình Trồng Lan Dendro cắt cành

Với mục đích đa dạng các loại cây trồng, phát triển làng nghề trồng hoa và cây cảnh. Đồng thời góp phần xây dựng các mô hình khuyến nông sinh thái ngày càng phát triển bền vững. Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã xây dựng và triển khai mô hình “Trồng Lan Dendrobium cắt cành” tại thành phố Quy Nhơn và thị xã An Nhơn trong giai đoạn 2021 – 2023.

 05/12/2022 15:00:56 |  465

Triển vọng từ mô hình Trồng Lan Dendro cắt cành

Mô hình trồng Lan Dendro được triển khai tại Bình Định khá hiệu quả. Ảnh - TTKN

Tại thành phố Quy Nhơn, mô hình được triển khai bắt đầu từ năm 2022 tại Khu phố 6, phường Nhơn Bình với quy mô 3.000 cây/200 m2, giống hoa Lan Dendro được nhập khẩu từ Thái Lan. Qua 6 tháng triển khai, cây lan sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống sau trồng đạt 97%, chiều cao cây đạt 22 cm. Qua theo dõi, các đối tượng sâu bệnh hại cũng tương đối thấp như bệnh thối nhũn gây hại khoảng 2%, bệnh đốm lá 3%. Đánh giá bước đầu cho thấy Lan Dendro có thể sinh trưởng phát triển tốt tại Bình Định, nhưng mô hình mới triển khai, cây chưa cho hoa nên chưa đánh giá hiệu quả về mặt kinh tế.

Mô hình triển khai tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn. Ảnh - TTKN

Anh Đoàn Quang Đạt, hộ tham gia mô hình chia sẽ: Giống Lan Dendro tương đối dễ trồng, tỷ lệ sống cao. Tuy nhiên, để trồng lan đạt hiệu quả cần phải lựa chọn được nguồn giống đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng; giá thể để trồng phải sạch và được xử lý mầm bệnh tốt. Vườn được xây dựng đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, ánh sáng, thông thoáng phù hợp cho hoa lan sinh trưởng và phát triển. Đồng thời phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn như: bón phân đúng và đủ lượng ở các giai đoạn phát triển của cây; tưới đủ ẩm, không tưới quá nhiều hoặc thiếu nước ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây; thường xuyên thăm vườn, định kỳ 2-3 lần/tuần để phát hiện bệnh sớm và phòng trị kịp thời.

Riêng tại thị xã An Nhơn, mô hình được triển khai từ năm 2021 tại hộ anh Hồ Trương Trí, xã Nhơn Mỹ. Qua 02 năm triển khai, cây sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống đạt 99%, lá to, cây đẻ từ 2 – 3 mầm gốc đạt 100%, tỷ lệ cho hoa bói đạt 50%, chiều cao cây từ 25 – 30 cm. Đến thời điểm hiện tại, vườn lan đã cho hoa bói khoảng 1.500 cành đạt chất lượng tốt, chủ hộ đã chủ động cắt vòi hoa từ khi mới hình thành. Số lượng cây cho vòi hoa các lần tiếp theo sẽ đạt chất lượng cao hơn nữa.

Mô hình triển khai tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn. Ảnh - TTKN

Ông Đỗ Minh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông cho biết: Lan Dendro là loại cây dễ trồng, có thể đem lại lợi nhuận cao. Đến nay, các mô hình đang triển khai tương đối hiệu quả, khi cây lan ra hoa sẽ sẽ tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên cho nông dân vì Lan Dendro có thể ra hoa để cắt cành cả năm. Phát triển mô hình trồng lan góp phần tạo ra nghề mới mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời tạo ra sự đa dạng về chủng loại hoa để cung cấp ra thị trường. Đây là hướng đi mới trong việc phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, mang lại thu nhập cao cho người dân, tạo mỹ quan đô thị, hạn chế ô nhiễm môi trường./. 

BBT



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 37