Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Tổ chức 3 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng động vật hoang dã của con người để làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ trang sức... dẫn đến gia tăng tình trạng săn bắn, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp, đã làm cho nhiều loài động vật đi đến bờ vực tuyệt chủng.

 30/09/2024 15:54:27 |  64

Tổ chức 3 lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức  bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn

Các báo cáo viên tuyên truyền tại các lớp tập huấn. Ảnh - Bích Sen

Trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nhiều đối tượng vi phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với số lượng lớn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt, săn bắn… bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thu hút sự tham gia của người dân địa phương vào việc cùng bảo vệ các loài hoang dã, ngăn chặn hoạt động săn bắt và tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép là hết sức quan trọng…

Bảo tồn dựa vào cộng đồng được coi là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học. Đặc biệt, vai trò của cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng đối với cả việc ngăn chặn hoạt động săn bắt, kinh doanh và tiêu thụ trái phép động vật hoang dã cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn của đại dịch có nguy cơ lây lan từ động vật hoang dã sang con người.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong 3 ngày, từ ngày 25-27/9/2024, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tổ chức 03 lớp tập huấn tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ các loài động vật hoang dã trong rừng ngập mặn cho 90 hộ nông dân tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) và xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước).

Tham gia các lớp tập huấn, bà con nông dân được các báo cáo viên của Trung tâm Khuyến nông và Chi cục Kiểm lâm giới thiệu về rừng ngập mặn, tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn; thực trạng, cơ sở pháp lý về quản lý động vật hoang dã. Đồng thời, tuyên truyền đến các hộ nông dân về các hành vi bị nghiêm cấm, xử lý vi phạm và giải pháp bảo vệ động vật hoang dã.

Qua lớp tập huấn, các hộ nông dân nâng cao được nhận thức và tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài chim hoang dã, bảo vệ sự đa dạng sinh học, góp phần cân bằng hệ sinh thái môi trường bền vững. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng nhau hợp tác chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã vì vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái, mang lại những lợi ích trực tiếp cũng như gián tiếp cho con người./.

Bích Sen



Lượt truy cập: 45228

Đang truy cập: 4294967097