Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Thâm canh cây dừa xiêm theo hướng hữu cơ, năng suất cao và thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hoài Ân tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình “Thâm canh dừa theo hướng hữu cơ” tại xã Ân Đức, huyện Hoài Ân. Mô hình được triển khai tại 05 hộ dân, với 500 cây dừa xiêm lấy nước đang trong thời kỳ kinh doanh 4 – 5 năm tuổi.

 22/11/2022 09:58:35 |  210

Thâm canh cây dừa xiêm theo hướng hữu cơ, năng suất cao và thích ứng với biến đổi khí hậu

Các hộ dân tham quan mô hình. Ảnh - TTKN

Được biết, trước đây vườn dừa của các hộ dân không được chăm sóc, bón phân, cải tạo, vì vậy cây dừa cho năng suất thấp. Với các biện pháp được áp dụng trong mô hình như kỹ thuật bón phân hữu cơ, cung cấp đủ lượng nước tưới, đồng thời bổ sung muối cho cây; vệ sinh vườn dừa kết hợp quản lý cỏ dại. Đồng thời, hướng dẫn các hộ dân thường xuyên thăm vườn để phát hiện một số đối tượng sâu bệnh hại chính trên dừa và có biện pháp phòng trừ kịp thời theo nguyên tắc IPM. Nhờ vậy, sau 9 tháng triển khai, cây dừa sinh trưởng và phát triển tốt, số buồng cho ra quả trung bình 6 buồng/cây, năng suất bình quân đạt 75 quả/cây/năm, cao hơn so với đối chứng 25 quả/cây/năm. Với giá bán trung bình 8.000 đồng/quả (tùy vào từng thời điểm), trung bình mỗi cây thu được 600.000 đồng/năm, lợi nhuận ước đạt 290.000 đồng/cây/năm, cao hơn so với vườn dừa đối chứng 113.000 đồng/cây/năm; tổng lợi nhuận tính trên 500 cây là 145.000.000 đồng, cao hơn đối chứng 56.500.000 đồng.

Theo các hộ dân tham gia mô hình, nhờ đầu tư chăm sóc, bón phân cân đối, tưới nước, giữ ẩm kết hợp với vệ sinh ngọn dừa đã giúp cây dừa tăng khả năng chống chịu, tỷ lệ bọ dừa, kiến vương, đuông dừa, bệnh thối đọt, đốm lá và chuột gây hại giảm đi đáng kể. Ngoài ra, hiện tượng rụng trái non cũng ít xảy ra hơn so với các vườn dừa ngoài mô hình. Qua đó, năng suất và chất lượng của dừa được cải thiện, hiệu quả tăng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiêp huyện Hoài Ân, cho biết thêm: toàn huyện Hoài Ân có 1.650 ha diện tích trồng dừa, tuy nhiên việc đầu tư chăm sóc vườn dừa chưa được chú trọng, dừa sinh trưởng phát triển kém nên hiệu quả mang lại chưa như mong đợi. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong việc thâm canh vườn dừa là hết sức cần thiết để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế của cây dừa, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. Trong thời gian sắp tới, Trung tâm sẽ tích cực tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, đồng thời xây dựng nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện nhằm giúp cho bà con nông dân nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất. Qua đó, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu./.

 

Hải Minh



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 37