Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)

Việc sử dụng biện pháp hóa học để phòng trừ sâu bệnh trong một thời gian dài đã gây ra nhiều tác hại đáng kể. Trong khi sử dụng thuốc người ta nhận thấy muốn đạt được hiệu quả trừ sâu như lúc ban đầu, hàng năm cần phải tăng nồng độ thuốc. Cho đến một lúc nào đó, sâu bệnh trở nên quen thuốc và không còn bị chết do thuốc, là lúc sâu đã hình thành tính kháng thuốc. Từ việc kháng một loại thuốc, do sự sử dụng không đúng cách con người đã tạo ra các chủng sâu kháng lại tất cả các loại thuốc trừ sâu.

 22/06/2022 09:16:23 |  287

Tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)

Ảnh minh họa

Việc sử dụng thuốc trừ sâu thiếu thận trọng cũng làm xuất hiện những loại sâu hại mới mà trước đây chúng là loại sâu hại không quan trọng bị các loài khác lấn át.

Sử dụng nhiều thuốc trừ sâu trên đồng ruộng cũng gây mất cân bằng sinh thái. Đó là chuỗi mắt xích giữa cây trồng - sâu hại - thiên địch. Thuốc sâu tiêu diệt thiên địch là yếu tố kìm hãm mật độ sâu hại nên sâu phát triển tự do và bộc phát thành dịch.

Ngoài ra, thuốc trừ sâu còn gây ngộ độc cho con người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, đến động vật thủy sinh. Nguy hiểm hơn là nó tích lũy trong nông sản rồi gây hại cho những người tiêu dùng các nông sản đó.

Chính vì vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo mọi người hãy thận trọng trong sử dụng thuốc BVTV./.

 

Minh Tiến



Lượt truy cập: 37471

Đang truy cập: 4294967286