Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Quản lý, thu gom rác thải trên xóm Cồn Chim

Nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm rác thải, đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn. Cuối tháng 5.2024, UBND xã Phước Sơn đã ký hợp đồng với HTX Thương mại Dịch vụ (TMDV) Cồn Chim Xanh để triển khai thu gom rác thải sinh hoạt tại xóm Cồn Chim, thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn.

 03/07/2024 10:53:34 |  174

Quản lý, thu gom rác thải trên xóm Cồn Chim

Thu gom rác thải trên xóm Cồn Chim. Ảnh - Mỹ Lầm

Trước đây, rác thải sinh hoạt ở xóm Cồn Chim được người dân xả trực tiếp ra đầm Thị Nại gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và sự sinh trưởng, phát triển của các loài thủy sản. Đặc biệt, trong vài năm gần đây hoạt động du lịch sinh thái phát triển mạnh, một số ít du khách, cơ sở du lịch chưa ý thức nên làm cho lượng rác thải ngày càng tăng và gây ô nhiễm đáng kể.

Theo chị Hồ Thị Thân Thương, chủ nhiệm HTX TMDV Cồn Chim Xanh chia sẻ: Ngoài hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tại Cồn Chim, chúng tôi đảm nhận dịch vụ thu gom rác thải nhằm làm cho môi trường xanh sạch hơn, để du khách ấn tượng hơn khi đến đây thưởng thức cảnh quan môi trường và vẻ đẹp đặc sắc của hệ sinh thái rừng ngập mặn Cồn Chim - đầm Thị Nại, hướng tới phát triển du lịch một cách bền vững.

Đến hết tháng 6.2024 xóm Cồn Chim có 120/165 hộ tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, đạt tỷ lệ 73%, với tần suất thu gom là 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 400 kg rác. Đội thu gom rác được trang bị các dụng cụ thùng tập kết rác, xe rùa, ghe (thuyền) để tổ chức thu gom rác thải, các hộ dân hoặc hộ kinh doanh du lịch sinh thái sẽ bỏ rác vào bao tải hoặc túi nilon gọn gàng, đội thu gom rác sẽ tổ chức đến thu gom rác vào các ngày thứ 3, thứ 5 và chủ nhật hàng tuần và sau khi thu gom được HTX sẽ vận chuyển bằng thuyền về bến đò để tập kết đưa lên xe ép rác chuyên dụng đưa về bãi chôn lấp tập trung của huyện.

Ông Huỳnh Ngọc Biên, Trưởng thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, cho biết: Có thể nói việc tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt ở xóm Cồn Chim bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của mọi người, ý thức của người dân tại đây dần cải thiện đáng kể. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để hướng tới 100% hộ dân tham gia. Cùng với đó là việc ban hành những quy ước tại địa phương nhằm hạn chế người dân xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Việc thu gom rác thải tại xóm Cồn Chim bước đầu đã giải quyết nguồn thải tại chỗ. Tuy nhiên về lâu dài, cần có sự quyết tâm của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của cộng đồng dân cư các khu vực xung quanh, chú trọng triển khai công tác phân loại rác thải tại nguồn, qua đó thay đổi tư duy vứt rác xuống đầm Thị Nại./.

Mỹ lầm



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967211