Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Phát triển mô hình nuôi ghép tổng hợp tôm, cua, cá thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong những năm gần đây, nhờ tận dụng lợi thế của hệ sinh thái rừng ngập mặn, người dân xã Cát Minh, huyện Phù Cát đã phát triển mạnh mô hình nuôi ghép tổng hợp tôm, cua, cá, vừa mang lại thu nhập ổn định vừa góp phần bảo vệ môi trường nuôi sinh thái theo hướng bền vững, giảm thiểu rủi ro bệnh dịch, góp phần phục hồi và phát triển cây ngập mặn.

 31/01/2024 10:36:46 |  190

Phát triển mô hình nuôi ghép tổng hợp tôm, cua, cá  thích ứng với biến đổi khí hậu

Mô hình nuôi ghép tổng hợp phù hợp với điều kiện khí hậu hiện nay. Ảnh - TTKN

So với hình thức nuôi chuyên tôm như trước đây thì việc nuôi ghép tổng hợp đơn giản và ít rủi ro hơn. Hiệu quả kinh tế mang lại tuy không cao bằng nhưng ổn định và bền vững. Đồng thời, đây là hình thức nuôi theo hướng an toàn sinh học, chủ yếu tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên có sẵn trong ao, không sử dụng thuốc, hóa chất, kháng sinh, tạo ra được sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Thanh Hổ, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, cho biết: với ao nuôi diện tích 01 ha, gia đình tôi tiến hành thả 100.000 con giống tôm sú kích cỡ 3-5 cm/con, 1.000 con cá chua giống kích cỡ 4 - 6 cm/con và 2.000 con cua xanh giống kích cỡ 1,5 cm/con. Sau khoảng 5 tháng nuôi, tôm sú đạt kích cỡ 20 g/con, cua xanh 250 g/con, cá chua 400 g/con thì có thể tiến hành thu hoạch, giá cả thì rất ổn định, nhờ không sử dụng kháng sinh nên sản phẩm thu hoạch rất được ưa chuộng, ước tính lợi nhuận cho một vụ nuôi có thể lên đến 200 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, việc nuôi ghép nhiều đối tượng trên cùng một diện tích sẽ hạn chế được nguồn thức ăn dư thừa, giảm thiểu đáng kể lượng chất thải trong môi trường ao nuôi, hạn chế được ô nhiễm và dịch bệnh phát sinh. Ngoài ra, đối với những ao nuôi có cây ngập mặn phát triển sẽ phát huy được chức năng lọc nước, ổn định các yếu tố môi trường nước, giúp cho tôm, cua, cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Theo ông Lê Kim Đông, người có kinh nghiệm trong nghề nuôi trồng thủy sản xã Cát Minh cho hay: Khi nuôi ghép tôm, cua, cá thì chỉ cần cho ăn một đối tượng nuôi chính, cụ thể là tôm. Nhờ đặc tính không tranh giành thức ăn của nhau nên thức ăn thừa của tôm sẽ được cua, cá sử dụng. Với các loài cá chua, cá đối, cá dìa ăn thức ăn tự nhiên có sẵn trong ao và chất thải, mùn bã hữu cơ nên môi trường ao nuôi luôn ổn định, không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, ao nuôi tận dụng sự lên xuống thủy triều để thay nước, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, tiết kiệm được một phần chi phí thức ăn đáng kể.

Từ năm 2022, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông, ông Đông đã triển khai mô hình nuôi ghép tổng hợp, hiệu quả kinh tế mang lại rất khả quan, vừa mang lại thu nhập ổn định và góp phần bảo vệ và phục hồi cây ngập mặn trong ao. Đến nay, ông vẫn duy trì mô hình này, đồng thời hỗ trợ các hộ nuôi xung quanh cùng phát triển.

Thạc sỹ Lê Tấn Phát, Trưởng phòng Khuyến ngư, Trung tâm Khuyến nông Bình Định cho biết: nhận thức được tầm quan trọng của việc nuôi kết hợp nhiều đối tượng nuôi trên cùng một diện tích ao theo hướng an toàn sinh học, không sử dụng thuốc hóa chất, kháng sinh, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai và nhân rộng mô hình này tại các huyện Phù Cát và Tuy Phước, qua đó tạo điều kiện cho nhiều người dân tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng vào điều kiện ao nuôi của gia đình. Đây là hướng đi phù hợp cho người dân, vừa giúp có thêm thu nhập, bảo vệ môi trường ao nuôi, vừa thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn, phát triển nghề nuôi ổn định, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu./.

BBT



Lượt truy cập: 37471

Đang truy cập: 4294967143