Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Phát động Cuộc thi “Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”

Đất ngập nước được đánh giá là hệ sinh thái rất quan trọng bởi làm gia tăng sự đa dạng sinh học, góp phần giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, duy trì nguồn nước ngọt sẵn có, cung cấp nguyên liệu cho nền kinh tế thế giới,…; các vùng đất ngập nước đang biến mất nhanh hơn 03 lần so với rừng và là hệ sinh thái bị đe dọa nhiều nhất trên Trái Đất.

 23/05/2022 08:10:46 |  303

Phát động Cuộc thi “Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”

Trồng phục hồi rừng ngập mặn trên đầm Thị Nại

Riêng tại Bình Định có các hệ sinh thái đất ngập nước nhạy cảm như: đầm Thị Nại, đầm Trà Ổ, đầm Đề Gi, các hồ chứa, vùng biển ven bờ có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế, quý, hiếm. Đặc biệt là các loài thuỷ sản, chim nước, chim di cư và các loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng (cá bống bớp, cá Chình mun, cá Mòi chấm, cá Mòi mõm tròn, cá Măng sữa, Sam ba gai,...); việc khai thác quá mức, cùng với đó là chất thải từ các hoạt động xây dựng, hoạt động dân sinh và sản xuất kinh doanh,... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái thuỷ sinh, rừng ngập mặn, làm giảm nguồn lợi thủy sản, cũng như suy giảm đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước.

Vì vậy, với mục đích tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, hình thành thói quen trong công việc bảo vệ môi trường nói chung và bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước nói riêng, góp phần vào những nỗ lực chung vì môi trường. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, các hội, đoàn thể và cư dân đang sinh sống tại Việt Nam có cơ hội thể hiện năng khiếu, phát huy sở trường, khả năng sáng tạo của bản thân thông qua các tác phẩm ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước tại Việt Nam. Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam” đến hết ngày 31/5/2022, tác phẩm tham dự cuộc thi gửi về website: www.5wphoto.com.

Tác phẩm tham gia dự thi cần tập trung vào vẻ đẹp, tầm quan trọng và giá trị của đất ngập nước; các giá trị về đa dạng sinh học của đất ngập nước; ghi nhận thực trạng đất ngập nước hiện nay, lên án những hành vi khai thác quá mức đất ngập nước, gây suy thoái, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng, cùng chung tay bảo vệ các vùng đất ngập nước bằng nhiều hành động cụ thể,….

 

Thành Nguyên



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 8