Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Một số giải pháp khắc phục ảnh hưởng của thời tiết đến tôm nuôi

Trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa từ tháng 4 – 6 sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của tôm nuôi nước lợ và tôm hùm nuôi lồng. Từ đó dẫn tới dịch bệnh dễ xảy ra trên tôm, nhất là bệnh sữa, bệnh đỏ thân trên tôm hùm nuôi và bệnh nhân trắng, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) trên tôm nuôi nước lợ.

 19/04/2022 09:04:10 |  244

Một số giải pháp khắc phục ảnh hưởng của thời tiết đến tôm nuôi

Hệ thống mái che giảm thiểu sự tác động của thời tiết đến tôm nuôi

Để hạn chế tác động xấu do biến động thời tiết, xin khuyến cáo một số giải pháp khắc phục như sau:

1. Đối với nuôi tôm nước lợ (tôm sú, tôm thẻ chân trắng)

- Chuẩn bị ao thật kỹ, đảm bảo vệ sinh, sát trùng ao, dụng cụ sử dụng. Cần dùng các dụng cụ (ca, xô, chậu, vợt...) riêng cho từng ao, tránh lây nhiễm chéo trong các ao nuôi.

- Tuân thủ theo Lịch thời vụ thả giống năm 2022 đã được Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành. Thả giống ở mật độ phù hợp với điều kiện và quy trình nuôi nhằm đảm bảo việc quản lý và chăm sóc tôm nuôi trong điều kiện tốt nhất.

- Lựa chọn con giống khoẻ mạnh, kích cỡ đồng đều, đảm bảo chất lượng và được kiểm dịch các bệnh nguy hiểm như, WSSV (bệnh đốm trắng), EMS/AHPND (bệnh hoại tử gan tụy cấp tính).

- Theo dõi các yếu tố môi trường nước trong ao nuôi như pH, độ mặn, DO, nhiệt độ, màu tảo... để có các biện pháp xử lý kịp thời tránh ảnh hưởng đến tôm nuôi.

- Định kỳ thu mẫu tôm và mẫu nước để kiểm tra Vibrio spp.,WSSV, AHPND. Khi phát hiện tôm có biểu hiện bất thường hay nhiễm các loại bệnh trên, người nuôi cần báo với các cơ quan quản lý tại địa phương để được hướng dẫn xử lý theo quy định.

2. Đối với tôm hùm nuôi lồng

- Khi thả tôm, cần theo dõi thời tiết, tránh thả tôm lúc biển động và có mưa. Chú ý chọn con giống tốt nhất là tại địa phương, không bị nhiễm bệnh sữa.

- Cần sử dụng thức ăn tươi sống, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, giúp tôm nuôi chống chịu thay đổi của các yếu tố môi trường vào giai đoạn chuyển mùa.

- Thường xuyên theo dõi môi trường nước, để có các biện pháp xử lý kịp thời khi màu nước thay đổi bất thường như hạ lồng, san thưa tôm..., tránh ảnh hưởng đến tôm hùm nuôi.

- Định kỳ theo dõi, kiểm tra sức khỏe tôm hùm nuôi; kiểm tra, vệ sinh, chà rửa lồng nuôi; thu gom thức ăn thừa, vỏ lột của tôm.

Kiểm tra, vệ sinh lồng nuôi tôm hùm

Ngoài ra, người nuôi cần tuân thủ quy hoạch về vùng nuôi, kế hoạch thả nuôi và các hướng dẫn của các cơ quan chức năng tại địa phương./.

Tin và ảnh: Thành Nguyên - Theo bidiusta.binhdinh.gov.vn



Lượt truy cập: 37471

Đang truy cập: 21