Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Mô hình nuôi ghép tổng hợp các loài thủy sản: Góp phần phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai thực hiện mô hình nuôi ghép tổng hợp tôm, cua, cá trong ao sinh thái cây ngập mặn tại xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước và xã Cát Minh, huyện Phù Cát. Các hộ nuôi được hỗ trợ 50% chi phí con giống, vật tư thiết yếu, được hướng dẫn kỹ thuật từ khâu cải tạo ao, xử lý nước, thả giống, đến chăm sóc, quản lý, phòng bệnh..., đã tiến hành thả 100 nghìn con giống tôm sú (3 - 5 cm/con), 1.000 con cá chua (6 cm/con) và 2.000 con cua xanh giống (1,5 cm/con).

 17/02/2023 08:26:27 |  203

Mô hình nuôi ghép tổng hợp các loài thủy sản: Góp phần phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản

Tôm sú, cua xanh của mô hình trình diễn nuôi ghép tổng hợp ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát

Anh Nguyễn Thế Lập (ở xã Phước Sơn) cho biết: Tôi tham gia thực hiện mô hình trên ao nuôi 10.000 m2 của gia đình, nhờ được cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn chi tiết nên các loại tôm, cua, cá đều sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ sống cao hơn so với hình thức nuôi chuyên tôm trước đây, đặc biệt là không có dịch bệnh. Sau 5 tháng nuôi có thể thu hoạch tôm sú 22 g/con, cua xanh 250 g/com, cá chua 400 g/con, lãi khoảng 177 triệu đồng.

Tương tự tại xã Cát Minh, sau 5 tháng thả nuôi tôm, cua, cá trong ao sinh thái cây ngập mặn, trên ao nuôi rộng 10.000 m2 của mình, ông Lê Kim Đông thu hoạch được 1.300 kg tôm sú, 250 kg cua xanh, 425 kg cá chua, lãi khoảng 151 triệu đồng. Ông Đông chia sẻ, so với nuôi chuyên tôm thì việc nuôi ghép ít rủi ro hơn, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, ổn định và bền vững hơn, không còn nỗi lo dịch bệnh xảy ra. Không những vậy, nhờ kết hợp với cây ngập mặn có trong ao nên môi trường sinh thái ao nuôi ổn định, cây ngập mặn cũng phát triển tốt hơn.

Ông Trương Xuân Đưa, Trưởng trạm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp (Trung tâm Khuyến nông) cho biết, mô hình nuôi ghép kết hợp nhiều đối tượng nuôi trên cùng một diện tích, trong cùng một thời vụ đã góp phần tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, thức ăn thừa của các đối tượng nuôi chính, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. Ngoài ra, cây ngập mặn phát triển trong ao nuôi sẽ phát huy chức năng lọc nước, ổn định các yếu tố môi trường nước, giúp cho tôm, cua, cá sinh trưởng và phát triển tốt, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông sẽ tiếp tục triển khai mô hình trên tại 3 điểm trình diễn ở 2 huyện Phù Cát và Tuy Phước để tạo điều kiện để người dân tham gia, học hỏi và có thể áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế ao nuôi của mình./.

Theo Báo Bình Định



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967224