Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Hỗ trợ nông dân trong liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô ngọt

Nhằm chuyển giao kỹ thuật trồng ngô ngọt gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ, đồng thời góp phần đa dạng các sản phẩm cung ứng cho thị trường và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân, vụ Hè Thu 2023, Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai thực hiện mô hình Liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô ngọt với diện tích 02 ha của anh Võ Văn Duy, thôn Thọ Lộc 2, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn.

 24/09/2023 16:34:27 |  233

Hỗ trợ nông dân trong liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô ngọt

Các hộ dân rất quan tâm đến mô hình. Ảnh - TTKN

Với việc tham gia mô hình, anh Duy được hỗ trợ 50% chi phí giống và các vật tư thiết yếu, đồng thời được hướng dẫn áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chọn giống đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng; gieo trồng đúng mật độ; kỹ thuật làm đất, dọn cỏ, tưới nước, bón phân đúng và đủ lượng phân ở các giai đoạn sinh trưởng phát triển; phòng trừ sâu keo mùa thu,…

Anh Duy cho biết: với giống ngô ngọt lai F1 golden COB dễ trồng, ít bị sâu bệnh, sau thời gian trồng từ 68 - 71 ngày, tỷ lệ mọc đạt 80%, chiều cao cây trung bình 169 cm; cây sinh trưởng phát triển khỏe, cứng cây, khả năng chống chịu sâu bệnh và chống đổ ngã tốt; trung bình có 01 trái/cây, khối lượng 350 gam/trái, năng suất đạt 34.123 trái/ha (tương đương 12 tấn/ha), lợi nhuận mang lại 35.219.000 đồng/ha, cao hơn so với trồng sinh khối 17.769.000 đồng/ha. Đặc biệt bộ lá xanh đậm cho tới khi thu hoạch, thân lá sau khi thu hoạch thích hợp sử dụng làm thức ăn cho gia súc.

Đồng thời mô hình được hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ với HTX NN Nhơn Thọ II nên hộ dân rất yên tâm trong canh tác. Ngô thu hoạch được mua với giá cả theo ký kết hợp đồng, không còn phải lo lắng trong việc tìm đầu ra cho như trước đây nữa.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ, cho biết: các giống ngô trước đây thường được thu hoạch khi hạt đã chín, còn giống ngô ngọt được thu hoạch khi chưa chín (ở giai đoạn "sữa") và thường dùng như một loại rau hơn là ngũ cốc. Qua kết quả thực tế, mô hình rất phù hợp với trình độ canh tác của bà con và thích ứng tốt với điều kiện thời tiết tại địa phương, đồng thời gắn với bao tiêu sản phẩm đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho hộ dân. Sau mô hình này, địa phương sẽ phối hợp với các hội đoàn thể thông tin, truyền thông đến bà con nông dân tiếp cận, học tập và nhân rộng giống ngô này tại địa phương./.

BBT



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 37