Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Hiệu quả từ mô hình Thâm canh lạc gắn liên kết chuỗi có sử dụng hệ thống ống tưới nước tiết kiệm tại xã Vĩnh Thuận

Nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi các loại cây trồng cạn phù hợp với điều kiện đất đai, mùa vụ, khí hậu địa phương và từng bước thay đổi tập quán canh tác sản xuất cho đồng bào các dân tộc thiểu số, vụ Thu Đông năm 2023 Trung tâm Khuyến nông Bình Định hỗ trợ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh triển khai thực hiện mô hình “Thâm canh lạc gắn liên kết chuỗi có sử dụng hệ thống ống tưới nước tiết kiệm” trên diện tích 03 ha tại xã Vĩnh Thuận.

 10/10/2023 10:18:26 |  259

Hiệu quả từ mô hình Thâm canh lạc gắn liên kết chuỗi có sử dụng hệ thống ống tưới nước tiết kiệm tại xã Vĩnh Thuận

Người dân phấn khởi với kết quả mô hình mang lại. Ảnh - TTKN

Cả 05 hộ tham gia mô hình đều là người đồng bào dân tộc Bana tại Làng 3 và Làng 8 của xã Vĩnh Thuận, được hỗ trợ 100% kinh phí về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước. Đồng thời, các hộ dân được tập huấn và hướng dẫn áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh lạc có sử dụng hệ thống ống tưới nước tiết kiệm trong suốt quá trình triển khai mô hình.

Ông Đinh Nhin, Làng 3, chia sẻ: trước đây bà con ở đây thường trồng bắp, bí đỏ, đậu xanh, đậu đen. Tuy nhiên, do kỹ thuật canh tác còn lạc hậu, điều kiện nước tưới không đủ, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên nên năng suất thấp hoặc có khi bỏ hoang, không canh tác. Vì vậy, khi tham gia mô hình, tôi và các hộ dân khác được hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cây lạc qua các khâu làm đất, xử lý đất, lên luống, kỹ thuật bón phân, chăm sóc, tưới nước và phòng trừ sâu bệnh. Nhờ vậy, cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, lượng nước tưới ít hơn, năng suất cao hơn so với các loại cây đã trồng trước đây. Nếu bà con trên địa bàn xã áp dụng theo mô hình thì sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định, đặc biệt sẽ canh tác được quanh năm, không có vụ nào bỏ đất hoang như trước đây nữa.

Ông Trần Văn Nhi, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: khi bắt đầu triển khai mô hình, các hộ dân rất lo lắng, không biết phải thực hiện như thế nào, do trước đây canh tác thường phụ thuộc vào nguồn nước trời. Tuy nhiên được sự vận động, hỗ trợ của chính quyền địa phương, cũng như sự hướng dẫn về kỹ thuật kết hợp với áp dụng hệ thống tưới nên đảm bảo được lượng nước tưới, chi phí cho phân bón, công lao động tiết kiệm đáng kể. Sau 90 ngày, cây phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh gây hại như sâu xám, sâu xanh da láng, bọ trĩ, rầy,... đã được khống chế có hiệu quả, số quả chắc đạt 17 quả/cây, năng suất đạt 33,14 tạ/ha, cao hơn ruộng ngoài mô hình 6,15 tạ/ha, lợi nhuận thu lại gần 20 triệu đồng/ha.

Qua thực tế cho thấy, mô hình triển khai thành công không những giúp người đồng bào vùng dân tộc thiểu số có nguồn thu nhập ổn định, mà còn từng bước thay đổi tập quán canh tác, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, không phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích.

Ông Lê Văn Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh, cho hay: trong điều kiện thời tiết khô hạn của vụ Thu Đông, nhờ việc sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước đã góp phần đảm bảo nhu cầu về nước để cây lạc sinh trưởng, phát triển và hình thành năng suất, tạo ra nguồn nguyên liệu phục vụ cho các cơ sở ép dầu trên địa bàn huyện. Trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tích cực thông tin, vận động bà con mạnh dạn áp dụng nhân rộng mô hình trên toàn xã để đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con./.

BBT



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967223