Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Hiệu quả thiết thực của Dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi về kỹ thuật nuôi gà theo hướng an toàn, hữu cơ, đồng thời gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đem lại nguồn thu nhập ổn định và bền vững cho người chăn nuôi, từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, năm 2023 Trung tâm Khuyến nông Bình Định thực hiện Dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại 02 xã Ân Hữu và Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

 03/01/2024 09:04:06 |  264

Hiệu quả thiết thực của Dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Gà sinh trưởng phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tại huyện Hoài Ân

Trong vài năm trở lại đây, năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế của ngành chăn nuôi gia cầm của tỉnh đã được cải thiện tích cực. Đó là nhờ vào sự chuyển biến trong nhận thức của các hộ chăn nuôi về an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Vì vậy, khi Trung tâm Khuyến nông xây dựng thực hiện dự án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, hưởng ứng của các hộ chăn nuôi.

Mô hình được triển khai thực hiện tại 05 hộ dân với quy mô 10.000 con, được cấp giống theo 02 đợt. Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ 50% chi phí con giống, vật tư, được hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh, liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm ổn định, tạo ra chuỗi liên kết trong chăn nuôi từ con giống, nuôi thương phẩm, giết mổ, đóng gói, bảo quản và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Kỹ sư Trần Thúy An, Chủ nhiệm dự án, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông, cho biết: Trong năm 2023, Trung tâm hỗ trợ cấp giống gà cho các hộ nuôi theo 2 đợt, mỗi đợt 5.000 con giống. Qua theo dõi và đánh giá, sau hơn 3 tháng nuôi, gà sinh trưởng phát triển tốt, ít dịch bệnh, tỷ lệ sống của gà đạt 96,41%, trọng lượng trung bình từ 1,7 - 1,8 kg/con, đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, Trung tâm đã hỗ trợ các hộ dân trong kinh doanh, liên kết sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm theo hướng bền vững, trong đó Công ty TNHH giống gia cầm Cao Khanh là đơn vị cung cấp con giống, người dân nuôi gà thịt hợp tác với nhau cùng chăn nuôi và Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân là đơn vị ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm (giết mổ, đóng gói, bảo quản và đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ).

Anh Nguyễn Thanh Quan, thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa, cho biết: Nhờ được sự hỗ trợ về chính sách, kinh phí của Trung tâm Khuyến nông, tôi mạnh dạn đầu tư tham gia mô hình với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế, có nguồn đầu ra và đem lại thu nhập ổn định. Cả 2 đợt gà thả nuôi sinh trưởng phát triển rất tốt, không thấy dấu hiệu của bệnh, trọng lượng gà đạt lên đến 1,8 kg/con. Gà thịt được ký hợp đồng thu mua với giá cả phù hợp nên rất yên tâm, không phải lo đi tìm thương lái như trước đây nữa.

Thực tế triển khai cho thấy, mô hình khá phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện Hoài Ân, tận dụng được gò, đồi bỏ hoang, hoặc vườn cây ăn trái để chăn nuôi gà. Sản phẩm mang lại đạt chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của đơn vị tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân nâng cao thu nhập. Với những lợi ích mang lại cho người chăn nuôi, người tiêu dùng và xã hội, đây là mô hình cần được nhân rộng để tạo ra sản phẩm đặc trưng của huyện.

Ông Huỳnh Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, chia sẻ: Dự án được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2024. Năm 2023, Trung tâm triển khai với quy mô 10.000 con, sản lượng đạt trên 16 tấn, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nuôi đại trà tại địa phương 10%. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2024 để có cơ sơ đánh giá một cách tổng thể về hiệu quả của mô hình, về chuỗi liên kết sản xuất từ khâu giống đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, Trung tâm xây dựng kế hoạch tập huấn chuyển giao kỹ thuật, thông tin tuyên truyền đến các hộ nông dân khác tham quan, học tập nhân rộng mô hình này theo hướng bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm./.

BBT



Lượt truy cập: 41409

Đang truy cập: 4294967225