Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

Hiệu quả mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định triển khai 3 điểm mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng Bán thâm canh – Thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-BioFloc với quy mô 1.000 m2/điểm, đến nay các mô hình đã có những kết quả khả quan.

 04/09/2024 10:40:43 |  95

Hiệu quả mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thả tôm giống tại ao ông Phạm Xuân Phương. Ảnh - TTKN

Các điểm của mô hình này được thực hiện từ tháng 3 năm 2024, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn thẩm định điều kiện vùng nuôi và ao nuôi để triển khai mô hình. Các mô hình được triển khai tại địa phương 3 xã: Cát Minh-Phù Cát, Cát Khánh-Phù Cát và Mỹ Thành-Phù Mỹ. Mô hình này phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh Bình Định và định hướng của Sở Nông Nghiệp và PTNT trong giai đoạn hiện nay.

Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình với hình thức trực tiếp và gián tiếp thông qua Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện. Trước khi mô hình triển khai, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn để thông tin Qui trình kỹ thuật cơ bản cho chủ hộ thực hiện mô hình và cộng đồng người nuôi trong vùng. Trong quy trình cán bộ kỹ thuật hương dẫn cụ thể các biện pháp kỹ thuật quan trọng như: Kỹ thuật nuôi cấy vi sinh, kỹ thuật đong-đếm mật độ Floc trong ao, … cũng như công trình ao nuôi phải đựơc lót bạt HDPE và tạo mái che bằng lưới lan để hạn chế cường độ ánh sáng, . . .

Đến giữa tháng 4, hai mô hình tại xã Cát Minh và Mỹ Thành đều tiến hành thả tôm giống, lượng giống 200.000 con giống P12/mô hình. Tháng 7 mô hình tại xã Cát Khánh tiến hành thả tôm giống.

Qua quá trình theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật các hộ làm theo hướng dẫn kỹ thuật do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định ban hành, đến ngày 20/8/2024, hai điểm tại Cát Minh và Mỹ Thành đã tổng kết và hiệu quả mang lại cụ thể như sau:

Điểm

Chủ hộ

Sản lượng thu (kg)

Kích cỡ TB tôm thu (con/kg)

Tổng chi (1.000đ)

Tổng thu

(1.000đ)

Lợi nhuận

(1.000đ)

Đức Phổ 1,

Cát Minh

Phạm Xuân Phương

2.777

65

231.400

298.500

67.100

Hưng Tân,

Mỹ Thành

Ngô Đình Thanh

2.721

60

237.400

288.400

51.000

 

Năm nay do giá tôm thương phẩm thấp hơn nhiều so với những năm trước. Với cỡ tôm nay năm những năm trước giao động 115.000 – 130.000 đ/kg, năm nay còn 106.000đ/kg, cho nên lợi nhuận không được cao.

Trong buổi tổng kết mô hình ông Ngô Đình Thanh có phát biểu, những năm trước do tình hình bệnh dịch tôm nên cơ sơ nuôi của ông luôn thua lỗ. Năm nay nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện áp dụng công nghệ mới này nên ông mới tiếp tục thả giống. Thật may mắn kết quả nuôi có sản lượng cao không còn thua lỗ. Ông nói vụ tới sẽ tiếp tục áp dụng cách này để đánh giá rỏ hơn tính ổn định của công nghệ này.

Riêng điểm nuôi tại Cát Khánh, sau 50 ngày nuôi (tôm qua giai đoạn 2). Lúc này tôm đạt 140 con/kg, tình hình đến nay rất khả quan và hiện nay tiếp tục theo dõi nuôi.

       Tôm chuyển sang giai đoạn nuôi thương phẩm của ao ông Phan Đình Đủ

Theo cách nhìn khoa học, công trình nuôi của công nghệ nuôi Semi-BioFoc yêu cầu khắc khe, chi phí  đầu vào tương đối cao nhưng công nghệ này cách ly tôm nuôi với các mối nguy gây ra bệnh so với công nghệ nuôi tôm Bán thâm canh-Thâm canh  cũ, do vậy tính rủi ro nuôi tôm thất bại thấp hơn. Để mang lại năng suất cao, hạn chế dịch bệnh trong nghề nuôi tôm thương phẩm, hạn chế ô nhiễm môi trường, sản phẩm tôm nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm …  trong thời gian đến Trung tâm Khuyến nông tiếp tục xây dựng mô hình trình diễn và tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kỹ thuật ứng dụng công nghệ mới này cho người nuôi tôm trong tỉnh./.

Nguyễn Tiến



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 18