Trung tâm khuyên nông Bình Định
TIN TỨC, SỰ KIỆN

CÁC BIỆN PHÁP ỨNG PHÓ VỚI MÙA MƯA BÃO TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm có thể xuất hiện nhiều hình thái thiên tai (mưa giông, bão, thời tiết thay đổi cực đoan,…) gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, để tránh thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản thì việc chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai, đặc biệt là trong mùa mưa bão là rất cần thiết.

 19/01/2022 08:46:57 |  187

CÁC BIỆN PHÁP ỨNG PHÓ VỚI MÙA MƯA BÃO  TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Người nuôi thu tỉa trước mùa mưa bao

1. Trước khi mưa bão

- Người nuôi trồng thủy sản cần chuẩn bị đầy đủ nhiên, vật liệu, máy móc, trang thiết bị (lưới, đăng chắn, dụng cụ, máy phát điện, mô tơ quạt nước, vôi, tàu thuyền, phao cứu sinh,…) phục vụ cho công tác phòng, tránh, khắc phục hậu quả của thiên tai.

- Theo dõi thời tiết, nhất là những tháng chuyển mùa và những ngày thời tiết thay đổi bất thường để kịp thời điều chỉnh giảm lượng thức ăn, tránh dư thừa lãng phí và  gây ô nhiễm môi trường.

- Những ngày mưa bão không cho cá ăn hoặc giảm lượng thức ăn xuống dưới 50%. Đồng thời bổ sung các loại vitamin C, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho cá.

- Nạo vét kênh mương, đặt ống xả tràn, phát quang cành cây quanh bờ ao, gia cố bờ ao, đầm, các công trình phụ trợ tại cơ sở nuôi, đảm bảo an toàn khi mưa, bão đến.

- Thường xuyên kiểm tra, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng; vệ sinh lồng bè thông thoáng.

- Di dời lồng bè vào khu vực kín gió, an toàn, có dòng chảy phù hợp, độ mặn ổn định (đối với nuôi ven biển) khi cần thiết. Trường hợp không di chuyển được lồng bè cần che chắn mặt lồng, bè bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp để hạn chế thủy sản nuôi thoát ra ngoài.

- Tiến hành thu hoạch toàn bộ hoặc thu tỉa thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm.

2. Sau mưa bão

- Người nuôi cần xả bớt nước trên tầng mặt, tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước, nhất là đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao.

- Thường xuyên kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao, nơi đặt lồng bè nuôi nhằm đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép.

- Di chuyển lồng bè đến vùng nuôi có chất lượng nước đảm bảo an toàn khi cần thiết.

- Bổ sung vitamin C hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Sử dụng thuốc, hóa chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan (nếu bị ô nhiễm) hoặc khi có thủy sản bị chết.

- Chủ động thực hiện và phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trong quan trắc, cảnh báo sớm diễn biến môi trường vùng nuôi trồng thủy sản.

Người nuôi cần chủ động theo dõi bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo, dự báo thiên tai, cảnh báo môi trường vùng nuôi của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, II, III và cơ quan quản lý địa phương,… để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Thành Nguyên



Lượt truy cập: 44981

Đang truy cập: 6